திரு முருகாற்றுப்படை – நங்கநல்லூர் J K SIVAN
நக்கீரர்
இரண்டாவது அறுபடை வீடு:. திருச்சீரலைவாய் (திருச்செந்தூர்)
வரிகள் 104 முதல் 125 வரை.
பன்னிரு கைகளின் தொழில்கள்
ஆரம் தாழ்ந்த அம் பகட்டு மார்பில் 104
செம்பொறி வாங்கிய மொய்ம்பின் சுடர் விடுபு 105
வண் புகழ் நிறைந்து வசிந்து வாங்கு நிமிர் தோள் 106
விண் செலல் மரபின் ஐயர்க்கு ஏந்தியது 107
ஒரு கை உக்கம் சேர்த்தியது ஒரு கை 108
நலம் பெறு கலிங்கத்துக் குறங்கின் மிசை அசைஇயது ஒரு கை 109
அங்குசம் கடாவ ஒரு கை இரு கை . . . .110
ஐ இரு வட்டமொடு எஃகு வலம் திரிப்ப ஒரு கை 111
மார்பொடு விளங்க ஒரு கை 112
தாரொடு பொலிய ஒரு கை 113
கீழ் வீழ் தொடியொடு மீமிசைக் கொட்ப ஒரு கை 114
பாடுஇன் படுமணி இரட்ட ஒருகை 115
நீல் நிற விசும்பின் மலி துளி பொழிய ஒரு கை 116
வானர மகளிர்க்கு வதுவை சூட்ட 117ஆங்கு அப் பன்னிரு கையும் பாற்பட இயற்றி118அந்தரப் பல்லியம் கறங்க திண்காழ் 119
வயிர் எழுந்து இசைப்ப வால் வளை ஞரல . . . .120
உரந்தலைக் கொண்ட உரும்இடி முரசமொடு 121
பல்பொறி மஞ்ஞை வெல் கொடி அகவ 122
விசும்பு ஆறு ஆக விரை செலல் முன்னி 123
உலகம் புகழ்ந்த ஓங்கு உயர் விழுச்சீர் 124
அலைவாய்ச் சேறலும் நிலைஇய பண்பே அதாஅன்று 125/
இதற்கு முந்திய பாடலில் திருப்பரங்குன்றத்தில் வீற்றிருக்கும் தேவசேனாபதியின் ஆறுமுகங்களின் மாண்பை, அவற்றின் தன்மையை அருமையாக நக்கீரர் பாடியதை ரசித்தோம். இதோ ஆறு முகங்களுக்கு அப்புறம், அவனது பன்னிரண்டு கைகளைப் பற்றி பாடுகிறார். இது திருச்செந்தூர் கந்தனின் அழகிய கரங்கள் பற்றியது:
“இறைவனின் ஆறு புனித முகங்கள் எவ்வாறு தங்கள் பணியை திறம்படச் செய்கிறதோ, அவ்வாறே இறைவனின் உயர்த்தப்பட்ட கரங்கள், பெரும் பராக்கிரமத்திற்காகப் போற்றப்படுகின்றன: அவை தீய ஆயுதங்களை எறிந்து, தீய எதிரிகளின் மார்பைப் பிளக்க மீண்டும் இழுக்கின்றன. சிவபெருமானின் அகன்ற மார்பில் தங்க மாலையால் அலங்கரிக்கப்பட்ட சிவப்பு நிறத்தில் மூன்று மங்கலக் குறிகள் காணப்படுகின்றன.
இறைவன் கரங்களில்ஒன்று முக்தியின் இருப்பிடத்தை நோக்கி பயணிக்கும் முனிவர்களைக் காக்கும் முகமாக மேல்நோக்கி உள்ளது ரெண்டாவது ஓய்வெடுக்கிறது . மூன்றாவது கரம் இறைவனின் இடுப்பில் சிறந்த ஆடையால் அலங்கரிக்கப்பட்ட இறைவனின் மடியில் தங்கியிருக்கிறது.ம் போது,
நாலாவது கரம் கோடானகையை பெரிய யானையின் மேல் உள்ளது. ,
ஐந்தாவது கரம் ஒரு பெரிய கேடயத்தை ஏந்தியபடி உள்ளது,
ஆறாவது கரம் நீளமான கூரிய ஈட்டியை நோக்கி வீச காத்திருக்கிறது. அது வலது கரம்.
ஏழாவது கை உண்மையான உண்மைகளை முனிவர்களுக்கு உபதேசிக்கிறது. அதே வேளையில்,
எட்டாவது கரம் இறைவனின் மார்பில் தங்கி, அதை அலங்கரிக்கும் மாலைக்கு அழகு சேர்க்கிறது;
ஒன்பதாவது கரம் அதன் வளையல்-மணிக்கட்டை அசைத்து, போர்க்களத்தில் பலி சடங்குகளின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கிறது.
ஒன்பதாவது கரம் மணியை அசைத்து இரட்டை ஒலியை உருவாக்குகிறது;
பத்தாவது கை நீல வானத்தின் மேகங்களிலிருந்து ஏராளமான மழையைப் பொழிகிறது,
பதினொன்றாவது கரம் பரலோக கன்னியை திருமண மாலையால் அலங்கரிக்கிறது.
பன்னிரண்டாவது கரம் அஞ்சேல் என பக்தர்களுக்கு அருள் புரிகிறது.
இறைவனின் பன்னிரு திருக்கரங்களும் இறைவனின் ஆறு திருமுகங்களால் மேற்கொள்ளப்படும் பணிகளுக்கு ஏற்றவாறு தங்களின் பணியைச் செய்வதற்குச் சிறப்பாக ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளன.
தெய்வீக சப்தங்களை எழுப்பும் கந்தர்வ கின்னர வாத்தியங்கள், கெட்டி மேளங்கள் முழங்க, வான கொம்புகள் முழங்க, வெண் சங்கு ஊத, மற்றும், இறைவன் கட்டளையின் பேரில், வெற்றி கொடியில் பொறிக்கப்பட்ட பல இறகுகள் கொண்ட மயில், போன்ற மேள தாளத்துடன் கூவும். இடி முழக்கங்கள், எல்லா நல்லவர்களாலும் போற்றப்படும் பெருந்தன்மைக்கு பெயர் பெற்ற திருச்சீரலைவாயின் [திருச்செந்தூர்] புனித தலத்தை அடைந்து அங்கு வசிப்பது இறைவனின் நித்திய உள்ளார்ந்த இயல்பு.
திண்மையான வைரம் பாய்ந்த மரத்தால் செய்த கொம்பு ஒலி எழுப்பவும், வெள்ளை நிறச் சங்கு ஒலிக்கவும், வலிமையைக் கொண்ட இடியின் இடிப்புப் போன்ற ஓசையையுடைய முரசுடன், பல பொறிகளையுடைய மயில் வெற்றிக்கொடியிலிருந்து அகவவும், வானமே வழி ஆக, விரைந்த செலவினை மேற்கொண்டு, உலக மக்களால் புகழப்பட்ட மிக உயர்ந்த சிறந்த புகழை உடைய அலைவாய்” என்கிறார் நக்கீரர்.
திருச்செந்தூர் அடிக்கடி சென்று நாம் முருகனை தரிசித்து அருள் பெறவேண்டிய ஒரு அற்புதஸ்தலம். இதுவரை செல்லாதவர்கள் விரைவில் சென்று அந்த ஆனந்தத்தை அனுபவிக்கலாம்.
இனி நான் அடுத்த மூன்றாவது அறுபடை வீடான திருவாவினன்குடி செல்லப்போகிறோம். நக்கீரர் வழிகாட்டுகிறார் பின் தொடர்வோம்.