VIDANGA KSHETHRAM – J K SIVAN

திருமறைக்காட்டீஸ்வரர் –    நங்கநல்லூர்  J K  SIVAN

ஒரு பழைய ஞாபகம்.   சில வருஷங்களுக்கு முன் நண்பர்  ஸ்ரீ  அரும்பாக்கம்  ஸ்ரீனிவாசனோடு  சப்த விடங்க தியாகராஜர்களை தரிசிக்க  அவர் காரில் பிரயாணம் செய்தோம். நாங்கள் சென்ற புனித பயணத்தில் முதல் இரண்டு விடங்கர்களை திருநள்ளாற்றிலும் நாகப்பட்டினத்திலும்  தரிசித்த பின்  மூன்றாவது விடங்கரை வேதாரண்யத்தில் தரிசித்தோம். வேதாரண்யம் என்ற சமஸ்க்ரித வார்த்தை தமிழில் திருமறைக்காடு. வேதாசலம் என்ற அறிஞர் மறைமலை அடிகள் ஆன மாதிரி. நாகபட்டினத்திலிருந்து வேளாங்கண்ணி வழியாக நல்ல சாலை செல்கிறது. அதில் 48 கி.மீ. பிரயாணம் செய்தால் அதிகபட்சம் ஒன்றரை மணி நேரத்தில் வேதாரண்யம் அடையலாம்.

தேவார பாடல் பெற்ற இந்த ஸ்தலம். 7ம் நூற்றாண்டை சேர்ந்தது. கிழக்கு பார்த்த ஐந்து நிலை கோபுரம். ஆதித்த சோழன்  (கி.பி 871-907) திருப்புறம்பியம் யுத்தத்தில் வெற்றி பெற்றதற்கு ஞாபகமாக கட்டிய கோவில். வேதாரண்யேஸ்வரர் ஸ்வயம்பு லிங்கம். வேதவனேசர், மறைக்காட்டீசர், வேதாரண்யேஸ்வரர், வேதாரண்ய நாதர் என்றெல்லாம் பெயர் கொண்ட சிவன். அம்பாள் வேத நாயகி. யாழினும் இனிய மொழியாள் என்ற அற்புதமான பெயரும் கொண்டவள். 64 சக்தி பீடங்களில் இதுவும் ஒன்று. இங்கே அம்பாள் காட்சி தருவது சுந்தரி பீடத்தில்.  காவிரி ஆற்றங்கரையில் கட்டப்பட்ட கோயில்களின் வரிசையில் வேதாரண்யேஸ்வரர் கோயில் முக்கியமானது.  இங்கே  சோழர் காலத்தைச் சேர்ந்த பல கல்வெட்டுகள் உள்ளன . கோயிலில் காலை 5:30 மணி முதல் இரவு 8 மணி வரை பல்வேறு நேரங்களில் ஆறு தினசரி சடங்குகள் மற்றும் அதன் காலண்டரில் மூன்று ஆண்டு விழாக்கள் உள்ளன. வருடாந்திர பிரம்மோத்ஸவம்(பிரதம திருவிழா) தொலைதூர மற்றும் அருகாமையில் இருந்து ஆயிரக்கணக்கான பக்தர்கள் கலந்து கொள்கின்றனர்
சிவாஜி கணேசன் அப்பர் திருநாவுக்கரசராக நடித்த திருவருட்செல்வர் படத்தில் ”தாள் திறவாய்” என்ற பதிகத்தை பாடினாரே ஞாபகம் இருக்கிறதா? அது இந்த கோவில் பற்றிய சிறப்பு செய்தி. திருஞான சம்பந்தரும் அப்பரும் இந்த ஆலயத்தில் சந்தித்தபோது நிகழ்ந்த அதிசயம். அப்பர் பத்து பதிகம் பாடி திறந்த கதவு திருஞான சம்பந்தர் ஒரே பதிகம் பாடியவுடன் மீண்டும் மூடியது.  அதற்கு முன் இந்த வாசல் வழியாக எவரும் உள்ளே செல்ல இயலவில்லை. அப்பர் சம்பந்தர் விஜயத்திற்கு பின் கதவு திறந்து மூடிய பின் எல்லோரும் இந்த வாசல் வழியாகவே வந்து சிவ தர்சனம் பெறுகிறார்கள்.

வேதம் உருவான இடம் என்று பெயர் பெற்ற ஸ்தலம் வேதங்கள் உருவாகி சிவனை வழிபட்டது இங்கேதான் இங்கே ஸரஸ்வதி  கையில் வீணை இல்லை. வேதங்கள் நிரம்பிய ஓலைச்சுவடி மட்டுமே ஏந்தி நிற்கிறாள்.

உப்பு சத்யாகிரஹம் நடந்த சமயம் வடக்கே மஹாத்மா காந்தி குஜராத்தில் தண்டி யாத்திரை சென்றார். இங்கே சர்தார் வேதரத்னம் ராஜாஜி ஆகியோர் ஆங்கில ஆட்சியை எதிர்த்து  வேதாரண்யம்  கடற் கரையில் உப்பெடுத்து சத்யாகிரஹம் செயது சிறைப்பட்டனர்.     ராமர் ராவணனைக் கொன்ற ப்ரம்மஹத்தி தோஷம் நீங்க சிவனை வந்து வழிபட்ட இடம் இதுவும் ராமேஸ்வரமும் என்பதால் இந்த ஊருக்கு அருகே ராமர் பாதம் என்ற ஒரு புனித ஸ்தலம் உண்டு.

இங்கே மரகத லிங்கமான விடங்க தியாகராஜனை தரிசித்ததில் பெரு மகிழ்ச்சி. காவல் பாதுகாப்பு ஏற்பாடுகளோடு மரகத லிங்கத்தை கொண்டுவந்து அபிஷேகம் ஆனவுடன் உடனேயே ஜாக்கிரதையாக எடுத்துச் சென்று பாதுகாக்கிறார்கள். விடங்கரின் பெயர் புவனி விடங்கர். இங்கு சிவன் ஆடிய நடனம் ஹம்ச பாத நடனம். பொறுத்திருந்து அபிஷேகம் பார்த்து விட்டு சென்றேன். தல விருட்சம் புன்னை மரமும் வன்னி மரமும்.
ஒரு விஷயம் சொல்லட்டுமா. இந்த ஊரில் மற்ற எல்லா கிணற்று நீரும் உப்பு கரித்தாலும் இந்த ஆலய கிணற்று நீர் மட்டுமே குடிக்க ருசிக்கிறது.
இன்னொரு ஆச்சர்யமும் சொல்லிவிடுகிறேன். விடங்க க்ஷேத்திரங்களில் நந்தி நின்று கொண்டு இருப்பதை கவனித்தேன்.
வேதாரண்யத்தில் அழகான  நந்தி வேஷ்டி கட்டிக்கொண்டு நிற்கிறது.

வேதாரண்யேஸ்வரர் 7 ஆம் நூற்றாண்டின் தமிழ் சைவ நியதிப் படைப்பான தேவாரத்தில் போற்றப்படுகிறார் . ஏழு திருமுறைகளிலும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள ஒரே கோயில்  வேதாரண்யம் சிவாலயம்.  அப்பர் மற்றும் சம்பந்தர் ஆகியோருக்கு இடையே யான புராணக்கதைக்காக இந்த கோயில் புகழ் பெற்றது .

ராமர் , விஷ்ணுவின் ஏழாவது அவதாரம், இலங்கேஸ்வரன் ராவணனுக்கு எதிரான போரில் செய்த பாவங்களைப் போக்க வேதாரண்யம் சென்றதாக ஐதீகம். வேதாரண்யேஸ்வரர் கோயிலில் உள்ள கல்வெட்டுகளில் வரலாறு விவரங்கள்   காணப்படுகிறது. கல்வெட்டுகள் 1904 இல் சென்னை கல்வெட்டுத் துறையால் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன. மொத்தம் 88 பதிவு செய்யப்பட்ட கல்வெட்டுகள் 1904 இன் 415 முதல் 1904 இன் 503 வரை பெயரிடப்பட்டுள்ளன.  கல்வெட்டுகள் ஆதித்த சோழன் (871-907 CE), இராஜராஜரின் ஆட்சி காலத்தைச் சேர்ந்தவை. ராஜராஜ சோழன்I (985–1014 CE), ராஜேந்திர சோழன் I (1012–1044 CE) மற்றும் குலோத்துங்க சோழன் I (1070–1120 CE) ஆகியோர் கோயிலுக்கு பல்வேறு மானியங்களைக் குறிப்பிடுகின்றனர். [2] [9] திருவிளையாடல் புராணம் என்ற நூலை எழுதிய 13ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த பரஞ்சோதி முனிவர் வேதாரண்யத்தில் பிறந்தார். பராந்தக சோழன் வற்றாத தீபத்தை பராமரிப்பதற்காக 90 ஆடுகளை ஒரு வணிகர் கோயிலுக்கு பரிசாக அளித்ததை கல்வெட்டு சொல்கிறது.
வேதாரண்யம் சோழப் பேரரசின் ஒரு பகுதியாக தொடர்ந்து இருந்தது.   சோழ மண்டலம் குலோத்துங்க சோழன் I (1070-1120 CE) ஆட்சியின் போது சைவத்தின் மையமாக  இருந்தது.  கிபி 13 ஆம் நூற்றாண்டில் இரண்டாம் ராஜேந்திர சோழனின் ஆட்சியின் போது சோழர்களின் வீழ்ச்சிக்குப் பிறகு , முந்தைய சோழ மண்டலம் பாண்டியர்களுக்கும் ஹொய்சாலர் களுக்கும் இடையிலான அதிகாரப் போட்டியில் சிக்குண்டது. .நாயக்க மன்னர்களின் ஆதரவு கோவிலுக்கு தொடர்ந்தது. நாகப்பட்டினம்  1759 ல் லாலி (1702-66 CE) தலைமையிலான பிரெஞ்சு துருப்புக்களால் கைப்பற்றப்பட்டது. தஞ்சை மாவட்டத்தை   பிரெஞ்சுக்காரர்கள் கைப்பற்றத் தவறியதால் ஆங்கிலேயர்களால் இணைக்கப்பட்டது.
கோவில் வளாகத்தின் உள்ளே மேற்கு நுழைவாயிலில் மணிகர்ணிகா என்ற பெயரில் ஒரு தொட்டி உள்ளது.  மத்திய சன்னதி கிழக்கு நோக்கி உள்ளது மற்றும் வேதாரண்யேஸ்வரர் (சிவன்) உருவம் கிரானைட் லிங்க வடிவில் உள்ளது. விநாயகர் (சிவனின் மகன் மற்றும் ஞானத்தின் கடவுள்), முருகன் (சிவனின் மகன் மற்றும் போர்க் கடவுள்), நந்தி ஆகிய தெய்வங்களின் கிரானைட் படங்கள்(சிவனின் காளை மற்றும் வாகனம்) மற்றும் நவகிரகம் (ஒன்பது கிரக தெய்வங்கள்) கருவறைக்கு செல்லும் மண்டபத்தில் அமைந்துள்ளது. தமிழ்நாட்டின் மற்ற சிவாலயங்களைப் போலவே, வேதாரண்யேஸ்வரரின் கருவறையைச் சுற்றியுள்ள முதல் பிரகாரம் அல்லது சுவர்களில் தட்சிணாமூர்த்தி (சிவன் ஆசிரியர்), துர்க்கை (வீரர்-தெய்வம்) மற்றும் சண்டிகேஸ்வரர் (ஒரு துறவி மற்றும் சிவன் பக்தர்) ஆகியோரின் உருவங்கள் உள்ளன. இரண்டாவது வளாகம் கிரானைட் சுவர்களால் சூழப்பட்டுள்ளது. உள் கருவறையில் 63 நாயனார்களின் உருவம் காணலாம்.  ராமநாத லிங்கம், சண்முகர், ஜ்வரதேவர், சரஸ்வதி, சனிஸ்வரர், அன்னபூரணி, துர்க்கை, நடராஜர், பைரவர், சூரியன் மற்றும் சந்திரன் சந்நிதிகள் உள்ளன.   இங்கே ஒரு விசேஷம்.  நவக்கிரகங்கள் வரிசையாக உள்ளன.  துர்கா மற்றும் வனதுர்கா   விகிரஹங்கள் தனித்துவமானவை.
திருவாரூர் தியாகராஜர் கோயில் அஜப தானத்திற்கு (கோஷமில்லா நடனம்) புகழ் பெற்றது . புராணத்தின் படி, முசுகுந்தன்  என்ற திருவாரூர்  சோழ மன்னன் இந்திரனிடம் (ஒரு வான தெய்வம்) வரம் பெற்று , சாய்ந்திருக்கும் விஷ்ணுவின் மார்பில் அமர்ந்திருக்கும் தியாகராஜ ஸ்வாமியின் (கோயிலில் உள்ள சிவன்)  விக்ரஹத்தை  வேண்டினான். இந்திரன் முசுகுந்தனை தவறாக வழிநடத்த முயன்றான்.  ஆகவே  மேலும் ஆறு  உருவங்களை ஒரே மாதிரியாக  தோற்றுவித்தாலும் ராஜா சரியான  தியாகராஜர்  உருவத்தை  திருவாரூரில் தேர்ந்தெடுத்தார். மற்ற ஆறு  விக்ரஹங்கள் திருக்குவளை, நாகப்பட்டினம், திருக்கரையில், திருக்கோழி, திருக்குவளை மற்றும்  வேதாரண்யம் எனும் திருமறைக்காடு ஆகிய இடங்களில் ஸ்தாபிக்கப்பட்டன.  மொத்தமாக   ஏழு இடங்களும் காவேரி ஆற்றில் அமைந்துள்ள கிராமங்களில்  உள்ளவை.  ஏழு தியாகராஜர் உருவங்களும் ஊர்வலத்தில் எடுத்துச் செல்லப்படும்போது நடனமாடுவதாகக் கூறப்படுகிறது நடராஜாவை தூக்கிச்செல்பவர்கள்  வித விதமான  நடன பாணிகளைக் கொண்ட கோயில்கள்.  ஆகவே  சப்த விடங்கம் (ஏழு நடன அசைவுகள்) என்று பெயர் பெற்றவை. விடங்கம் என்றால் உளியால் செதுக்காத ஸ்வயம்பு  லிங்கம் என்றும் அர்த்தம்.

Avatar photo
Krishnan Sivan

Sri J.K.Sivan, by profession is a specialist consultant in Marine Insurance, having been a top executive in International Shipowning Organisations abroad, besides being a good singer, a team leader in spiritual activities, social activist, and organised pilgrimage to various temples in the South covering about 5000 temples, interested more in renovating neglected, dilapidated ancient temples He resides in Chennai at Nanganallur.

Articles: 1397

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *